My Portfolio

Hà là ai?!

Hà là một người thuộc nhóm tính cách INTP – Thinker, tức là nhóm những người thích suy nghĩ và phân tích. Vì vậy nhiều người cho rằng mình hợp làm kinh doanh hơn là theo nghiệp viết lách.

Thế nhưng hiện tại mình đang theo đuổi công việc của một người viết nội dung (Content writer). Mình có khoảng 2 năm kinh nghiệm xây dựng nội dung trong lĩnh vực giáo dục và thời trang. Profile của trên LinkedIn có thông tin chi tiết về kinh nghiệm làm việc nhé.

Vì là một INTP nên thế mạnh của mình chính là research. Mình quan niệm mọi thứ ta làm đều có người đã làm rồi, việc của chúng ta là học hỏi cách người ta đã làm để có thể làm tốt hơn. Vì suy cho cùng, viết nội dung là việc “theo đuổi nghệ thuật nói ra điều đáng nói về những điều đáng nói”. Tùy thuộc vào mục đích và đối tượng của bài viết mà người viết sẽ có tìm ra cách diễn đạt phù hợp nhất.

Hà đã làm được gì trong 2 năm gần đây?!

Trong 2 năm gần đây, mình chủ yếu việc độc lập như một freelancer hoặc cộng tác viên. Minh đa viết tương đối nhiều hình thức nội dung khác nhau từ Web content, Blog đến Social content và nội dung tiếp thị offline (brochure, poster).

Khoa MBA, Đại học Chang Gung University (Đài Loan)

  • Lĩnh vực: Giáo dục
  • Công việc: làm tất tần tật những thứ liên quan đến nội dung tiếng Anh
  • Thời gian: 2017-2018
  • Ngôn ngữ: tiếng Anh

Khoa MBA của đại học Chang Gung, hoạt động độc lập trong việc quảng bá và chiêu sinh. Fanpage chính thức của School of Business truyền thông về cả hai khoa MBA và EMBA vì vậy yêu cầu của khoa MBA là muốn xây dựng một website và nội dung truyền thông độc lập.

Với yêu cầu này mình xây dựng nội dung với concept chia sẻ thông tin đầy đủ và THỰC từ trải nghiệm của người đi học. Với concept này, Hà đã làm một số thứ như sau:

  • Nội dung website: vì đây là trang web tiếng trung, hướng tới đối tượng học sinh bản xứ, vì vậy mình thiết kế khung nội dung cần thiết chú trọng những thông tin nổi bật ngay từ Homepage. Trinh bày website theo hướng một trang webcung cấp thông tin có hệ thống thay vì là một trang điểm tin. Mình đảm bảo trang web có theme trình bày nhất quán, rõ ràng. Luôn sử dụng hình ảnh thật (ảnh chụp cơ sở vật chất, ảnh của sinh viên) để minh họa nội dung. Link website tại đây.
  • Nội dung Fanpage: Cập nhật chia sẻ thực tế từ cựa sinh viên, sinh viên trao đổi và cách chính sách học bổng, nội dung Facebook chú trọng tính tức thời và thực chất. Mình đảm báo mỗi Facebook post có chức năng điểm tin như một ứng dụng nhắc nhở cộng đồng fan về các hoạt động của khoa MBA. Mỗi sự kiện đều được truyền thông theo 3 bước Trước- Trong – Sau sự kiện. Link fanpage tại đây.
  • Bộ nội dung truyền thông chiêu sinh của khao MBA (bao gồm: brochure, poster): đảm báo thiết kế rõ ràng, hấp dẫn. Với những nội dung này mình cố gắng sử dụng hình ảnh minh  họa nhiều nhất có thể để tăng tính hấp dẫn nhưng vẫn đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ.

Những điều Hà học được từ dự án này

  1. Học hỏi và cải biên: Ví dụ như khả năng viết tiếng Anh. Viết một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp đã khó thì viết tiếng Anh mà còn phải viết thú vị và tự nhiên thì khó hơn gấp nhiều lần. Để giải quyết vấn đề này, mình đã phải lăn lê trên Quora và trang web của các trường khác để học cách họ viết, cấu trúc câu thế nào cho tự nhiên và trình bày thông tin làm sao cho rõ ràng 
  2. Teamwork: Vì mình là việc với bạn designer người Đài (và tiếng Anh của bạn ấy không tốt lắm) nên ngôn ngữ là một rào cản khá lớn, để bạn ấy hiểu rõ ý tưởng, mình đã hệ thống hoá các tài liệu và đưa ra các ví dụ cụ thể về cách mà mình muốn các bạn ấy diễn đạt ý tưởng của mình. Ngoài ra thì nhờ cách này mình cũng hiểu được “gu” của người Đài như thế nào luôn nữa.

Blog cá nhân: Anna Ha’s notebook

  • Lĩnh vực: Du học, du lịch tự túc
  • Thời gian: 2017 đến nay
  • Ngôn ngữ: tiếng Việt & tiếng Anh

Đây vốn là blog cá nhân của mình, được xây dựng để chia sẻ trải nghiệm với mục đích thuần túy là phục vụ sở thích viết lách mà thôi. Tuy nhiên nhờ một vài cơ duyên, mà mình đã có cơ hội hợp tác với Blog KKday (link bài), Dịch vụ Visa Đài Loan VISANA (link bài).

Các bài viết này mang tính chia sẻ trải nghiệm, được lồng ghép các yêu cầu nhất định của bên đối tác, nhưng vẫn giữ được tính xác thực về thông tin.

Điều mình học được trong quá trình hợp tác này chính là: người viết luôn cần một cái tôi biết nghe lời.

… Và các loại nội dung khác

Bài PR báo chí: đây là dạng bài mình tập viết đầu tiên khi làm tại Topica. Tuy nhiên phải tự nhận rằng trong hai năm gần đây, mình không có cơ hội luyện tập. Bài viết “Người Việt lãng phí lợi thế khi học tiếng Anh của mình như thế nào?” là bài đầu tiên của mình được chọn đăng báo.

Bài chuẩn SEO: mình chủ yếu viết SEO tiếng anh, 1000 chữ, unique 100%. Tham khảo.

Tóm lại,

Hiện tại, công việc chính của mình là freelancer tức là mình có thể viết một loại nội dung duy nhất (PR Content / Website Content / Social Content) cho nhiều ngành hàng. Tuy nhiên mình muốn thử sức ở một con đường khác là viết nhiều thể loại nhưng cho một ngành hàng để trở thành một người viết nội dung cho có sự trải nghiệm sâu và thực sự hiểu rõ ngành nghề.

Cuối cùng, mình chỉ muốn nói rằng dù làm nghề gì thì cũng sẽ lúc chúng ta nản chí. Đặc biệt là khi fail đến lần thứ 3 thứ 4 và còn hứa hẹn fail nữa. Nhưng viết là một chặng đường dài và đòi hỏi sự nỗ lực bền bỉ hằng ngày. Mình cho tin rằng  ngoài kia còn nhiều thứ mình làm chưa tốt và mình có thể làm tốt hơn nữa nếu kiên trì vì practice makes perfect. 

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s