Kinh nghiệm xin visa du học Đài Loan

P3: Mình đã phỏng vấn như thế nào

(Phỏng vấn từ thứ 6 tuần trước nhưng chưa có thời gian post bài vì còn mải chuẩn bị đi vi vu nên hôm nay mình xin phép hoàn tất phần cuối của loạt bài kinh nghiệm xin visa nhé)
Nghe thiên hạ đồn đại kết hợp với nghiên cứu thông tin trên mạng thấy nhiều tin về việc bị trượt phỏng vấn visa không phải một mà là nhiều lần. Có nguồn tin còn gọi phỏng vấn là “ám ảnh kinh hoàng” nên trước ngày “vượt ải” mình cũng hoang mang lắm. Chuẩn bị list câu hỏi, tự tập trả lời, ghi chú kinh nghiệm bí kíp các kiểu luôn. Đại khái là đã tưởng tượng ra viễn cảnh một buổi phỏng vấn đầy ái ố hỷ nộ. Tuy nhiên sự thật là buổi phỏng vấn của mình khá thuận lợi, và tất nhiên là mình đậu, chỉ chờ cuối tuần này lấy visa thôi *tung hoa*.
Với kinh nghiệm còn nóng hổi, mình phải khẳng định là phỏng vấn tưởng không nhanh mà nhanh không tưởng
Như đã nói trong post thứ 2 của topic “Kinh nghiệm xin visa du học Đài Loan”, mình đã liệt kê tầm 20 câu hỏi thường gặp để bản thân có thể luyện tập. Với lượng câu hỏi như vậy mình đinh ninh là phỏng vấn phải tầm 5-10 phút chưa kể nếu đúng ngày khó ở người ta lại vặn vẹo thêm. Thậm chí, mình còn nhắn tin hỏi một bạn vừa mới phỏng vấn, thì bạn ấy cũng bảo là “phỏng vấn nhanh lắm có 2 PHÚT”. Nói thật là lúc đó mình cũng bán tín bán nghi, vì nghĩ nó lại giống mình ở trong phòng thi thôi: ngồi loay hoay nửa tiếng cũng như hai phút, ra khỏi phòng thi vẫn không biết chuyện gì vừa xảy ra.
Người ta hỏi mình tầm 6,7 câu hỏi gì đó, chủ yếu là theo những topic mà mình đã chuẩn bị nên cũng không bị mắc câu nào. Nếu tốc độ trả lời trung bình như thi IELTS là 45 giây/ câu hỏi, thì với 7 câu hỏi, bạn chỉ mất chưa tới 5 phút để trả lời (Chưa kể những bạn có tật nói nhanh như mình) có khi lại mất ít thời gian hơn.
Tất nhiên là cũng có trường hợp bị hỏi nhiều hơn hoặc mất thêm thời gian âm ừm nữa, nhưng nhìn chung nếu bạn lo rằng bản thân quá lo lắng mà không giữ được bình tĩnh thì cứ yên tâm vì phỏng vấn sẽ rất nhanh và có thể sẽ kết thúc khi bạn chưa kịp nhận ra ấy chứ.
Ra khỏi phòng phỏng vấn, nghĩ lại nếu ai hỏi mình phỏng vấn cụ thể những vấn đề nghiêm trọng gì thì chắc mình đành cười trừ trả lời là “Mình chẳng thấy có vấn đề gì quá nguy hiểm cả”. Bời vì suy cho cũng cũng phỏng vấn cũng giống như một cuộc nói chuyện thôi.
Vì thế lời khuyên của mình với những bạn chuẩn bị “vượt ải” này chính là cứ thoải mái thôi. Cá nhân mình thấy là thủ tục làm cho những người đi học có vẻ được tạo điều kiện hơn so với các trường hợp khác nữa, nên không có gì phải quá lo lắng ạ. Nói thực là ban đầu lúc đợi gọi tên, mình cũng bồn chồn lắm. Chắc là do ăn ở nên mình được một chú khá thân thiện phỏng vấn, câu đầu tiên chú ấy nói với mình là bằng tiếng Việt “Phỏng vấn tiếng Anh hay tiếng Việt”. Vì câu nói lơ lớ buồn cười- đến mức mình phải hỏi lại vài lần mới hiểu – nên mình cũng cảm thấy bớt căng thẳng.
Nói chung quy trình là bạn đem giấy hẹn đến ghi danh, rồi đợi đến lượt phỏng vấn của mình. Phỏng vấn 1-1 nhé, theo mình thấy, người phỏng vấn sẽ dựa theo hồ sơ và các câu trả lời của bạn để đặt câu hỏi. Để tiện cho các bạn hình dung mình sẽ cố gắng liết kê những câu mình bị hỏi (mà mình nhớ được) nhé:
1. Bạn đã bao giờ ra nước ngoài học ngoại ngữ chưa?
2. Làm sao bạn biết đến trường CGU ?(Chang Gung University là trường mình học bên kia)
3. Ai sẽ chi trả học phí cho bạn?
4. Theo bạn tại sao bạn lại giành được học bổng của trường?
5. Bạn có kế hoạch gì sau khi kết thúc khóa học?
6. Bạn đã học tiếng trung chưa? (Mình phỏng vấn bằng tiếng Anh nhé, những không hiểu sao lại bị hỏi câu này)

9 comments

  1. Em chào chị ạ, chị ơi e cũng sắp phải phỏng vấn visa du học Đài, chị cho e hỏi chút là hôm phỏng vấn mình chỉ cần mang giấy hẹn đến ghi danh thôi đúng không ạ ? Không cần mang giấy tờ gì thêm đúng không chị ? Em cảm ơn chị ạ !

    Like

    • Chào bạn,
      Theo mình thì hôm pv bạn nên mang đủ giấy tờ vì người pv có thể sẽ yêu cầu kiểm tra nữa.
      Chúc bạn pv may mắn nhé!

      Like

      • dạ nhưng giấy tờ thì lúc nộp hồ sơ visa họ giữ hết rồi chứ chị :s với e xin phép hỏi câu nữa là lúc họ hỏi ai sẽ chi trả học phí cho mình ý ạ, thì có phải đưa ra giấy tờ chứng minh gì không ạ? ( như bản kê khai thu nhập bố mẹ ? ), chị được học bổng mà người ta vẫn hỏi câu đó ạ ?
        Em cảm ơn chị nhiều !

        Like

      • Ý mình là bạn có thể mang theo bản sao nhé, vì giấy tờ họ đã thu rồi nên tất nhiên mình ko có bản chính rồi. Mh trả lời vậy vì cũng đã từng nghe nhiều bạn nói là khi pv họ có hỏi.
        Khi pv, câu hỏi về vấn đề tài chính, nếu đi theo học bổng thì người ta vẫn sẽ hỏi về thu nhập bạn ạ (it nhất là lần mh pv là vậy), nói chung là bạn vẫn cần có một ban chứng minh tài chính (thường là chứng minh trong tài khoản của bạn hoặc người thân có ít nhất $5000 USD nhé).

        Like

  2. Chị ơi, cho em hỏi một chút với ạ… em thấy điều kiện chứng chỉ tiếng anh Toeic ở vp Đài Bắc họ yêu cầu tổng điểm phải từ 75% trở lên là bao nhiêu vậy ạ, em tìm trên mạng có chỗ viết còn yêu cầu phải từ 700 trở lên mới đủ điều kiện xin học bổng… 😦 Cho em hỏi thêm nữa là bảng điểm với bằng của mình họ yêu cầu hạn nộp từ tháng 1 đến tháng 3 mà lúc đó chưa tốt nghiệp với bảng điểm còn kì cuối lớp 12 thì phải làm sao ạ…
    Mong nhận được phản hồi sớm từ chị ạ… :))

    Like

    • Rất xin lỗi bạn nhé, dạo này đang đợt mid-term nên mình cũng không check blog thường xuyên được.
      Về những thắc mắc của bạn, thì mình cần phải hỏi thêm một số bạn bè ở bên này đã vì mình apply bằng Ielts và vào kỳ mùa xuân nên không rõ lắm.
      Tuy nhiên theo mình biết, nếu bạn dùng chứng chỉ Toeic thì điểm tối thiểu là 700 nhé.
      Mình sẽ cố tìm hiểu về chương trình đại học bên này xem thế nòa, vì mình apply chương trình Master nên về bảng điểm nó cũng có quy chế khác.

      Liked by 1 person

Leave a comment